Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Ý nghĩa của chỉ số khi xét nghiệm RBC là gì

Giá trị bình thường

Giá trị chỉ số RBC thường thấy ở nam là : 4.32-5.72 T/ L và ở nữ là: 3.90-5.03 T/L. Tương đương với số lượng hồng cầu được tính được tính theo đơn vị quốc tế là 4.32-5.72 x 10 mũ 12 tế bào trên 1 lít máu.


Giá trị tăng

Tình trạng hồng cầu cao hơn khoảng tham chiếu hay chỉ số RBC cao hơn mức bình thường dẫn đến cô đặc máu, có thể xảy ra trong tình huống cơ thể bị mất nước, nôn nhiều, đi ngoài,... hay bệnh đa hồng cầu thực.

xét nghiệm RBC giúp kiểm tra hồng cầu trong máu

Ngoài ra, hiện tượng hồng cầu tăng có thể là biểu hiện của các bệnh: rối loạn tuần hoàn tim, tim bẩm sinh, hẹp động mạch phổi, hoặc thiếu oxy,...

Những người xảy ra hiện tượng hồng cầu cao có thể gặp sinh lý trong các trường hợp người sống ở các vùng núi cao hay vận động viên sử dụng dopping.


Giá trị giảm

Nếu hiện tượng chỉ số RBC giảm xuống dưới mức tham chiếu thì có thể là tình trạng thiếu máu, chảy máu xảy ra trong dạ dày hoặc tá tràng, thiếu sắt, axit folic hay vitamin B12. Nhiều trường hợp hồng cầu giảm do hồng cầu bị hủy hoại bởi tác nhân nào đó.

Hiện tượng hồng cầu giảm thường xảy ra ở những phụ nữ mang thai, người già, bệnh nhân suy tủy, thấp khớp cấp, thận và ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét